พาเที่ยว

ไหว้พระ 5 วัด จันทบุรี อิ่มบุญ เสริมสิริมงคลให้กับชีวิต

เราย้ายมาจากกรุงเทพ มาอยู่ที่จันทบุรีได้ 7 ปีแล้ว ที่จังหวัดนี่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ครบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นภูเขา น้ำตก ทะเล อีกทั้งยังมีโบราณสถาน ที่มีเรื่องราวของประวัติศาสตร์ไทยอีกด้วย รวมไปถึงวัด ที่เก่าแก่และมีความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรมหลายแห่ง วันนี้เราจึงได้จัดทริปทำบุญ ไหว้พระ 5 วัด จันทบุรี ไปทำบุญด้วยกันได้เลย

ไหว้พระ 5 วัด จันทบุรี

แต่ละวัดที่จะพาไป ไม่ได้อยู่ใกล้ ๆ กันหรอกนะ เพียงแต่ว่าที่เราเลือกมาแนะนำนั้น เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์สำคัญ มีความเก่าแก่ อีกทั้งยังเป็นที่เคารพ กราบไหว้ นับถือ

ของชาวจันท์มาแต่ไหนแต่ไร ดังนั้นควรเลือกไป เพราะเราเองก็ไม่ได้ไปครบ 5 วัดภายในวันเดียว แต่ละวัดเราใช้เวลาอยู่นานมาก เป็นครึ่งค่อนวันเลยทีเดียว

1.วัดตะปอนน้อย

วัดตะปอนน้อย วัดเก่าเมืองจันท์ ไหว้พระ 9 วัด จันทบุรี

วัดตะปอนน้อย เป็นวัดเก่าเมืองจันท์ อุโบสถโบราณของวัดนี้ มีอายุมากว่า 400 ปี วัดแห่งนี้ มีอีกชื่อว่า วัดอินทราราม ภายในอุโบสถกลับเย็นมาก เราเข้ามากราบ

พระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือ หลวงพ่อใหญ่ ที่ประดิษฐานอยู่ภายในอุโบสถ เป็นองค์พระพุทธรูปสีทองเหลืองสัมฤทธิ์  มีขนาดหน้าตักกว้าง 76 นิ้ว สูง

รวมฐานแล้ว 123 นิ้ว เป็นศิลปะในช่วงของสมัยอยุธยาตอนต้น อีกทั้งมีจิตกรรมฝาผนังในพระอุโบสถหลัง ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2227 ได้มีการบูรณะวัดขึ้น

โดยเปลี่ยนจากผนังไม้ มาเป็นก่ออิฐถือปูนโดยกรรมวิธีแบบโบราณ ตัวอุโบสถเป็นรูปทรงเก๋งจีนผสมทรงไทย ตัวหลังคาด้านบนมุงด้วยกระเบื้องดินเผา

หน้าบรรณแกะสลักไม้รูปนารายณ์ทรงสุบรรณ ใต้หน้าบัน (หน้าบัน คือบริเวณครึ่งวงกลมหรือเกือบสามเหลี่ยมเหนือประตูทางเข้า ที่อยู่ระหว่างทับหลังและโค้ง)

เป็นแผ่นสลักไม้สี่เหลี่ยม เรื่องรามเกียรติ์ สวยงามมาก ๆ คาดว่าน่าจะเป็นช่างฝีมือช่างหลวงในสมัยอยุธยา วัดแห่งนี้ ตั้งอยู่ในตำบลตะปอน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี

พิกัด : https://goo.gl/maps/ae3u7MTKTjD6ftgb8

2.วัดตะปอนใหญ่

วัดตะปอนใหญ่ วัดเก่าเมืองจันท์ วัดสวยจันทบุรี ไหว้พระ 9 วัด จันทบุรี

วัดตะปอนใหญ่ เป็นวัดเก่าแก่ ตามประวัติกล่าวว่าตั้งขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย เดิมทีวัดแห่งนี้ มีชื่อว่า วัดโพธิธาราม สาเหตุมาจากต้นโพธิ์ใหญ่

ที่ปกคลุมเจดีย์เก่าของวัดนี่ แต่พอภายหลังจึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดตะปอนใหญ่ พระอุโบสถเก่า ก่ออิฐถือปูนทรงโรง หลังคาเครื่องไม้มุง

ซึ่งภายในมีหลวงพ่อสัมฤทธิ์ผล ประดิษฐานอยู่ ซึ่งพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง มีโบราณวัตถุที่ถูกขึ้นทะเบียน 3 รายการคือ หีบพระธรรมไม้

ตู้พระธรรม และธรรมาสน์ไม้ลงรักปิดทอง ซึ่งของทั้ง 3 ชิ้นนี้เป็นศิลปะยุครัตนโกสินทร์ทั้งสิ้น อีกทั้งในช่วงหลังสงกรานต์ ทางวัดจะมีงาน

เที่ยวชมประเพณีโบราณ ชักเย่อเกวียนผ้าพระบาท ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในประเทศไทย เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณเลย

วัดแห่งอยู่ตั้งอยู่ที่ 1 หมู่2 ตำบล ตะปอน อำเภอ ขลุง จันทบุรี 22110 หากเพื่อน ๆ อยากมาไหว้พระที่วัดแห่งนี้ ตามมาได้ที่พิกัดเลย

พิกัด : https://goo.gl/maps/D74FcET94jcHiiRS7

3.วัดโยธานิมิต

วัดโยธานิมิต ค่ายเนินวง

วัดโยธานิมิต เป็นวัดประจำเมืองจันทบุรีในสมัยรัชกาลที่ 3 ครั้งที่เมืองจันทบุรีได้ย้ายมาอยู่ที่ค่ายเนินวง อยู่ด้านหลังพาณิชย์นาวี ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

วัดตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง ห่างไปเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น ภายในโบสถ์มีพระพุทธรูปเก่าแก่ ที่สร้างมาพร้อมกับวัด หลวงพ่อใหญ่” หรือ พระมงคลเทพนิมิต

องค์พระหล่อด้วยดินศิลาแลงผสมงบน้ำอ้อย อยู่ในท่าปางมารวิชัย  ที่ชื่อองค์พระหลวงพ่อใหญ่ ได้ตั้งขึ้นตามชื่อผู้สร้าง คือเจ้าพระยาพระคลัง ซึ่งต่อมาได้บรรดาศักดิ์เป็น

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ (หลวงประดิษฐ์ บุญนาค) บริเวณใกล้เคียงกับวัด จะมีศาลหลักเมืองเก่า สมัยรัชกาลที่ 3 อยู่ถัดจากวัดโยธานิมิตไม่ไกลเลย

พิกัด : https://goo.gl/maps/hJxTY92rwsqWbyRu9

4.ไหว้พระ 5 วัด จันทบุรี วัดเขาสุกิม

วัดเขาสุกิม เขาสุกิม หลวงปู่สมชาย ไหว้พระ 9 วัด จันทบุรี

วัดเขาสุกิม เป็นสถานปฏิบัติธรรม ชาวบ้านแถวนั้นเรียกว่า “เขาอีกิม” ชาวบ้านได้นิมนต์ พระอาจารย์สมชาย ฐิตวิริโย และภิกษุอีกจำนวนหนึ่งจาก สำนักสงฆ์เนินดินแดง

มาจำพรรษาที่นี่ และได้สร้าง วัดเขาสุกิม ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2509 พร้อมด้วยโรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม รวมไปถึงพยาบาลวัดเขาสุกิมด้วย เพื่อบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ

วัดแห่งนี้มีบ่อน้ำขนาดใหญ่มาก ในบ่อมีทั้งเต่า และสารพัดปลา มีอาหารปลาจำหน่ายด้วยนะ ตรงแถว ๆ ทางขึ้นกระเช้าไฟฟ้า จะมีคุณลุงใจดีคอยดูแลอยู่ ถ้าเราขยันเดิน

เดินขึ้นบันไดพญานาคไปได้เลย แต่ถ้าคาดว่าจะหมดแรงกลางทาง แนะนะนั่งรถกระเช้าไฟฟ้าขึ้นไปได้ ด้านบนมีห้องที่รวบรวมวัตถุโบราณต่าง ๆ มากมาย มีพระพุทธรูป

หลายปาง รวมไปถึงรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งพระอาจารย์เกจิชื่อดังต่าง ๆ เราสามารถเข้าไปดูได้ แต่ต้องแต่งกายให้เรียบร้อย ถ้านุ่งสั้น ๆ ไป เจ้าหน้าที่จะมีผ้านุ่งยาวบริการ ให้เปลี่ยน

อ่านรีวิวในฉบับเต็มได้ : วัดเขาสุกิม วัดศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดจันทบุรี และ เจดีย์บูรพาฐิตวิริยาประชาสามัคคี

พิกัด : https://goo.gl/maps/QnA6h3RDav37RSUn9

5.วัดเขาชำห้าน (วัดท่าเขา)

วัดเขาชำห้าน ไอ้ไข่จันทบุรี

วัดเขาชำห้าน  ตั้งอยู่ที่ ม.13 ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี สมัยก่อนชาวบ้านเรียก “เขาชมห่าน” ที่วัดแห่งนี้พิเศษไปกว่าที่อื่น

คือ ถ้าที่จอดรถด้านบนเต็มแล้ว เราต้องนั่งรถสองแถวขึ้นไปข้างด้านบน เพราะวัดตั้งอยู่ข้างบนโน้น สำหรับคนที่ขี่รถจักรยานยนต์ สามารถขี่ขึ้นไปด้านบนได้เลย

แล้วหาที่จอดรถเอาละกัน พอขึ้นไปถึงด้านบน จะมีตึกสีเขียว ๆ หลังคาสีแดง ตั้งอยู่ แวะไปไหว้พระที่อยู่ด้านในก่อนนะ สำหรับใครที่ จะไปตามหาไอ้ไข่

ต้องเดินขึ้นไปด้านบนเขาระยะทาง 1 เหนื่อย เพราะทางชันเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมี เจดีย์และพระเจ้า 5 พระองค์ ที่ตั้งขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ด้านบนสวยมาก

มองเห็นวิวทะเลแหลมสิงห์อย่างชัดเจน สำหรับใครที่เป็นสายเสี่ยงดวง โชคลาภ คอตัวเลข ไปหาไอ้ไข่ที่ใกล้ ๆ กรุงเทพ เชิญได้เลยที่วัดนี้

พิกัด : https://goo.gl/maps/dRVk4GEttFyhkA4S9

รับชมรีวิววัดเขาชำห้านได้ที่นี่เลยจ้า ตามหา ไอ้ไข่ สุดยอดแห่งโชคลาภ จันทบุรี